Bạn muốn tạo một diện mạo ấn tượng, thu hút cho cửa hàng tạp hóa của mình? Trong bài viết này, Ken Plus sẽ chỉ ra những "chìa khóa" để có một thiết kế cửa hàng tạp hóa đẹp. Đó không phải điều gì cao siêu mà chỉ là chú trọng và thực hiện chỉn chu nhưng đầy đủ các yêu cầu trong thiết kế cửa hàng. Chúng ta cùng bắt đâu nhé!
1. Concept thiết kế cửa hàng tạp hóa
Trong kinh doanh cửa hàng tạp hóa, nhiều chủ đầu tư chưa quá chú trọng vào thiết kế cửa hàng tạp hóa vì cho rằng điều đó là không cần thiết. Tuy nhiên với xu hướng ngày càng nhiều người đầu tư mở cửa hàng tạp hóa hiện nay thì việc kinh doanh cửa hàng tạp hóa cần chỉn chu và kĩ càng hơn. Bài toán kinh doanh không đơn giản chỉ là sản phẩm – giá cả - vị trí cửa hàng nữa mà cần chỉn chu cả các yếu tố khác như hình thức cửa hàng, đội ngũ nhân viên, …
Vì thế nên, một cửa hàng tạp hóa được mở ra hiện nay cũng cần quan tâm đến concept cửa hàng. Có nhiều loại concept, phong cách khác nhau để triển khai. Với các mức ngân sách đầu tư khác nhau chúng ta cũng sẽ có những concept phù hợp khác. Với mức kinh phí thấp, chúng ta có thể hướng đến các phong cách như tối giản, hiện đại, Scandinavian còn nếu như bạn có một ngân sách lớn hơn thì sẽ có nhiều lựa chọn về concept hơn như sang trọng, cao cấp, rustic. Tùy thuộc vào ngân sách, mong muốn của chủ đầu tư để lựa chọn một phong cách thiết kế cửa hàng tạp hóa phù hợp.
Một số concept thiết kế cửa hàng tạp hóa
2. Thiết kế ngoại thất cửa hàng tạp hóa thu hút
Mặt tiền là yếu tố rất quan trọng trong kinh doanh cửa hàng. Khách hàng khi đi trên một dãy phố với rất nhiều các cửa hàng san sát nhau, họ chỉ có từ 1-5 giây để lướt qua một cửa hàng. Nếu trong khoảng thời gian ngắn ngủi đó cửa hàng của bạn không đủ gây tò mò, hấp dẫn khách hàng thì chắc chắn họ sẽ bỏ qua. Vì vậy, thiết kế ngoại thất cửa hàng tạp hóa thu hút là yếu tố quan trọng khiến khách hàng biết đến và ghi nhớ sự tồn tại của cửa hàng tạp hóa của bạn. Từ đó, khi cần mua sắm đồ, họ sẽ nhớ đến cửa hàng của bạn và cân nhắc việc tới mua. Để có một ngoại thất cửa hàng tạp hóa ấn tượng thì cần chú trọng đến 2 yếu tố là logo và biển hiệu.
2.1. Thiết kế logo ấn tượng
Logo cửa hàng là một biểu tượng được tạo thành từ văn bản và hình ảnh. Logo có vai trò giúp cho khách hàng nhận diện cửa hàng tạp hóa của bạn. Nó có liên hệ đến những sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Một logo thể hiện được lĩnh vực công ty hoạt động hay thậm chí là sản phẩm, dịch vụ mà công ty cung cấp luôn được ưu tiên lựa chọn.
Dưới đây là một số chức năng mà một chiếc logo đảm nhiệm:
- Tạo ấn tượng ban đầu về cửa hàng tạp hóa của bạn với khách hàng
- Giúp cửa hàng tạp hóa của bạn tạo bản sắc thương hiệu riêng
- Giúp khách hàng nhớ về thương hiệu của bạn bằng một biểu tượng độc - lạ
- Phân biệt cửa hàng tạp hóa của bạn so với rất nhiều các cửa hàng tạp hóa, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini khác trên thị trường
2.2. Thiết kế biển hiệu cửa hàng tạp hóa độc đáo
Khi đã có logo của riêng mình, bước tiếp theo là cần thiết kế một biển hiệu như thế nào để kết hợp hoàn hảo với chiếc logo của bạn. Nói đến thiết kế một biển hiệu độc đáo thì bạn hãy để ý tới bốn yếu tố sau đây.
- Thứ nhất, kích thước và tỉ lệ biển hiệu. Kích thước biển hiệu sẽ phụ thuộc nhiều vào chiều ngang mặt bằng của bạn. Tỉ lệ là điều quan trọng trong thiết kế. Có nhiều quan điểm về một biển hiệu thu hút là như thế nào, nhưng có người cho rằng biển hiệu cần dễ nhìn, đọc từ khoảng cách xa, do đó biển hiệu nên lớn và đơn giản.
- Thứ hai, vị trí biển hiệu siêu thị mini. Bạn cần nắm được vị trí biển hiệu siêu thị mini của bạn như thế nào. Nó cần dễ nhận biết, dễ quan sát. Nó có bị nằm khuất sau một hàng cây nào không?
Thiết kế biển hiệu của 7 Eleven - thương hiệu siêu thị nổi tiếng trên thế giới
- Thứ ba, đó là màu sắc. Màu sắc - một trong những quyết định quan trọng nhất bạn phải đưa ra khi thiết kế biển hiệu. Điều cần lưu ý ở đây chính là khả năng nhận diện thương hiệu và độ tương phản của màu sắc với màu logo của bạn.
- Thứ tư, chất liệu của biển hiệu. Không thể không bỏ qua yếu tố vật liệu dùng để làm biển hiệu, nó có thể ảnh hướng rất nhiều đến các cân nhắc của bạn về thiết kế.
3. Đảm bảo thiết kế công năng cửa hàng tạp hóa hợp lý
Sau khi đã thu hút được khách hàng với mặt tiền ấn tượng, họ bước vào cửa hàng của bạn, nhiệm vụ tiếp theo là níu chân họ bởi một thiết kế công cửa hàng tạp hóa tối ưu. Tối ưu ở đây nghĩa là tối ưu về kinh tế, thiết kế. Có thể sử dụng tốt nhất từng cm diện tích mặt bằng, có thể bày được nhiều hàng hóa mà nhìn vẫn đẹp, không rối rắm. Khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm và đi lại thuận tiện trong siêu thị của bạn.
Đối với cửa hàng tạp hóa, bố cục dạng lưới là loại bố cục thường được sử dụng nhất. Bố cục cửa hàng dạng lưới hay còn được gọi là bố cục mặt bằng thẳng. Loại bố cục này được thiết kế khá đơn giản. Đó là sử dụng lặp đi lặp lại một kiểu sắp xếp bằng việc sử dụng các kệ song song.
Bố cục này nghe qua tưởng chừng rất đơn giản nhưng nó lại đem lại những lợi ích tuyệt vời. Bố cục dạng lưới mang nhiều đặc trưng phù hợp với nhu cầu công năng của một cửa hàng tạp hóa, có thể kể đến như:
-Tối đa hóa không gian cửa hàng, từ đó đem lại lợi ích lớn về kinh tế. Bố cục này cho phép tối đa hóa từng mét vuông diện tích sàn, bao gồm cả các khu vực trong góc cũng tận dụng tối đa được
- Giúp khách hàng mua sắm dễ dàng, nhanh chóng. Khách hàng sẽ dễ dàng tìm thấy các khu vực trưng bày đồ họ muốn mua, và bỏ qua những khu vực không phục vụ nhu cầu của họ. Sau đó, lấy những gì muốn mua và rời đi. Giữa nhịp sống bận rộn hiện nay thì việc tiết kiệm được thời gian mua sắm chắc chắn sẽ khiến khách hàng rất hài lòng.
- Giúp chủ kinh doanh dễ dàng kiểm soát hàng tồn mỗi ngày hơn. Không chỉ thể, lối đi rõ ràng, dễ nắm bắt còn góp phần vào việc theo dõi an ninh siêu thị mini được thuận tiện hơn.
>> Xem thêm: Giải pháp thiết kế cửa hàng tạp hóa nhỏ - tối ưu không gian
4. Thiết kế nội thất cửa hàng tạp hóa
Cuối cùng, để tạo điểm nhấn khác biệt cho cửa hàng chúng ta sẽ chú trọng đến đồ nội thất và yếu tố trang trí. Với cửa hàng tạp hóa, có nhiều sản phẩm thì vốn cửa hàng đã nhiều màu sắc, không nhiều không gian để trang trí. Do đó, trang trí trong cửa hàng tạp hóa cần rất tinh tế, vừa phải. Một số phương pháp bạn có thể sử dụng là vẽ tranh tường, đồ nội thất độc đáo hay trưng bày sản phẩm một cách khoa học.
Vẽ tranh tường là phương pháp mang nhiều ưu điểm. Vẽ tranh tường có thời gian thi công nhanh, chỉ 1-2 ngày tùy kích thước và độ phức tạp của tranh. Ngoài ra, nó còn cho phép người sử dụng tha hồ sáng tạo. Sau vài năm, vẽ tranh tường bạc màu thì cũng dễ dàng làm mới bằng cách sơn lại nên rất tiết kiệm chi phí “bảo trì”
Với đặc điểm không nhiều không gian để trang trí nên cửa hàng tạp hóa cũng thường dùng cách sử dụng đồ nội thất độc đáo hoặc trưng bày sản phẩm khoa học như một cách trang trí tinh tế.
Mặc dù mỗi mặt bằng, hiện trạng cửa hàng khác nhau lại có những yêu cầu về thiết kế cửa hàng tạp hóa khác nhau nhưng những lưu ý trong bày viết này là những điểm chung lưu ý khi thiết kế. Nếu bạn có bất kì thắc mắc gì, đừng ngại ngần liên hệ với Ken Plus qua hotline 0987.577.726 để chúng tôi có thể có những tư vấn chi tiết, chuẩn xác và cụ thể hơn với riêng công trình của bạn nhé!