Thiết kế công năng cửa hàng mẹ và bé trước hết cần hiểu về đặc điểm hiện trạng mặt bằng, sau đó là sản phẩm và hành vi mua sắm của khách hàng. Một cửa hàng mẹ và bé có thiết kế thuận tiện, khoa học sẽ góp phần thúc đẩy doanh thu bán hàng. Hãy cùng Ken Plus tìm hiểu những lưu ý cơ bản về thiết kế công năng cửa hàng mẹ và bé qua bài viết này nhé!
1. Lưu ý cơ bản về thiết kế công năng cửa hàng mẹ và bé
Các phân khu cơ bản trong cửa hàng là nền tảng cần nắm bắt để từ đó xây dựng nên ý tưởng thiết kế công năng cửa hàng mẹ và bé của riêng bạn. Ken Plus xin chia sẻ về 4 nhóm nội thất và đặc trưng trong một cửa hàng quần áo cơ bản.
Bố cục của một cửa hàng mẹ và bé hiện nay khá đa dạng tùy thuộc vào diện tích, đặc trưng sản phẩm, mong muốn của chủ thương hiệu,... Tuy nhiên, về cơ bản, có thể phân loại nội thất cửa hàng mẹ và bé thành 3 nhóm theo các khu vực trong shop: nhóm nội thất khu trung tâm, nhóm nội thất khu rìa, nhóm nội thất khu cuối shop và nhóm các đồ nội thất khác. Hãy cùng nhìn sự phân chia các khu vực qua hình ảnh minh họa dưới đây:
- Màu vàng: nhóm nội thất khu trung tâm
- Màu đỏ: nhóm nội thất khu cuối shop
- Màu xanh lá: nhóm nội thất khu rìa
Nội thất shop thời trang nhóm cuối shop: Nội thất nhóm cuối shop thời trang cơ bản bao gồm: quầy thu ngân và phòng thử đồ.
Nội thất shop thời trang nhóm trung tâm: Nội thất nhóm trung tâm shop thời trang cơ bản gồm: bàn/kệ trưng bày sản phẩm
Nội thất shop thời trang nhóm khu rìa: Nội thất nhóm khu rìa shop thời trang cơ bản gồm giá/kệ bày sản phẩm chính.
Các phân khu cơ bản trong một cửa hàng
2. Bí quyết thúc đẩy doanh thu nhờ công năng khoa học
Một yếu tố quan trọng trong việc thiết kế công năng cửa hàng mẹ và bé mà chúng ta sẽ thảo luận là “con đường mua hàng”. Việc tìm đường và hành trình của khách hàng sẽ đi khi bước vào cửa hàng của bạn cần được chủ thương hiệu và kiến trúc sư cân nhắc rất kĩ càng. Nếu con đường này không rõ ràng, phù hợp sẽ có thể dẫn đến sơ đồ mặt bằng lộn xộn và bố cục cửa hàng phức tạp.
Các chủ cửa hàng và kiến trúc sư nên xem xét con đường mà họ muốn khách hàng đi qua cửa hàng, đồng thời đánh giá cách thức sử dụng các kỹ thuật bán hàng, điểm bán hàng và tìm đường để hỗ trợ hành trình này.
Con đường mua hàng trong cửa hàng
Một khi khách hàng đã đưa mắt nhìn, điều hướng tới mọi điểm trong cửa hàng, sau đó tìm thấy sản phẩm họ muốn và quyết định mua, chúng ta cần phải làm cho đường dẫn từ vị trí của họ tới sản phẩm rõ ràng và đơn giản nhất có thể. Đây là điểm “tạo nên đột phá” trong hành trình của khách hàng.
Điều này tương đương với việc cần cân nhắc kỹ lưỡng vị trí của các bàn thu ngân, hệ thống trưng bày hàng hóa hợp lý và thoải mái cũng như các cách để giữ chân khách hàng nếu họ phải đợi lâu để được phục vụ.
Tất cả những điều này sẽ tạo nên trải nghiệm mua hàng thú vị và khuyến khích người mua hàng quay lại - và mua - hết lần này đến lần khác.
3. Một số lưu ý khác trong thiết kế công năng cửa hàng mẹ và bé
Vùng lãng quên
Các chủ thương hiệu thông thái cần phải biết về những gì thường được gọi là “vùng bỏ lỡ”.
Theo nghiên cứu của Paco Underhill (một nhà cố vấn chiến lược nổi tiếng với cuốn sách về khoa học mua sắm “Why we buy: The sicence of shopping”), khu vực những bước chân đầu tiên của khách hàng khi bước vào cửa hàng là nơi khách hàng thích nghi với không gian mới. Điều này có nghĩa là, phần lớn các sản phẩm được đặt ngay cạnh lối vào cửa hàng sẽ bị bỏ qua và lãng quên.
Để không phí phạm và tận dụng tối đa “vùng lãng quên”, chúng ta nên sử dụng ánh sáng, sàn, kết cấu và vật liệu tương phản với môi trường bên ngoài. Sự khác biệt này giúp tạo sự ấn tượng, thu hút khách hàng về sự thay đổi của không gian xung quanh và giúp họ chú ý đến những sản phẩm đầu tiên ngay khi họ bước vào cửa hàng
Ánh sáng
Ánh sáng là một yếu tố khác thường bị bỏ qua của thiết kế cửa hàng nhưng lại cực kỳ quan trọng. Ánh sáng tạo ra bầu không khí, xây dựng bầu không khí và giúp giới thiệu sản phẩm rất tốt. Các thương hiệu nên xem xét cách triển khai ánh sáng tốt nhất - ở các vị trí quan trọng.
Trưng bày sản phẩm
Hàng hóa bắt mắt luôn là một yếu tố quan trọng trong thiết kế cửa hàng, nhưng một thiết kế cửa hàng hiệu quả luôn bao gồm cách trình bày sản phẩm độc đáo và gây được ấn tượng với khách hàng.
Hãy suy nghĩ về các cách khác nhau để sử dụng ma-nơ-canh. Những cách độc đáo và thú vị có thể được giới thiệu tại các điểm bán hàng và cách sử dụng bảng chỉ dẫn để thu hút sự chú ý của khách hàng. Bằng cách trưng bày sản phẩm theo những cách mới, sáng tạo và bắt mắt, các thương hiệu có thể tối đa hóa không gian có sẵn, ngay cả khi phần còn lại của thiết kế trong cửa hàng có phần hơi đơn giản.
4. Mẫu thiết kế công năng cửa hàng mẹ và bé của một số thương hiệu lớn tại Việt Nam
- Nous
Nous là thời trang chất lượng cao dành cho sơ sinh và trẻ em được sản xuất và phân phối bởi Cty Cổ Phần Nu Việt Nam. Hiện thương hiệu có 2 cửa hàng tại và rất nhiều đại lý tại Việt Nam.
Cửa hàng của Nous chọn gam màu chủ đạo là trắng và xanh rất mát mắt, êm dịu. Không gian bên trong được sắp xếp đơn giản với dãy hàng ở hai bên, một bàn trưng bày đồ ở khu trung tâm. Cuối cửa hàng là quầy thanh toán. Sàn nhà sử dụng chất liệu gỗ màu nâu nhạt tạo cảm giác ấm cúng nhưng không bí bách, hợp với tone nhẹ nhàng của màu xanh và trắng. Cửa hàng bố trí 3 dãy đèn dọc, ánh sáng thiên thắng khiến cho không gian như được mở rộng hơn.
Cửa hàng Nous
- Bibo mart
Bibo mart là Hệ thống cửa hàng Mẹ và Bé chuyên cung cấp đồ sơ sinh, đồ chơi, xe đẩy, giường cũi, sản phẩm dành cho mẹ bé giá tốt. Cửa hàng có rất nhiều sản phẩm nên luôn chọn những không gian rộng với kệ bày đồ ở hai bên, khu vực sàn là rất nhiều kệ khác được sắp xếp theo thứ tự. Chiều cao các kệ vừa tầm cho người lớn. Cửa hàng sử dụng tone màu trắng toàn bộ tạo cảm giác nhẹ nhàng và chuyên nghiệp. Cách bày biện sản phẩm đơn giản nhưng dễ tìm kiếm. Hệ thống đèn rải đều với những bóng đèn tròn trên trần thạch cao. Bibo Mart thiết kế cửa hàng theo hơi hướng của những siêu thị mini.
Cửa hàng của chuỗi Bibo mart
- Ori Kids
Ori Kids là một shop quần áo trẻ em được thiết kế rất xinh xắn với tone màu trắng và xanh nhạt. Vẫn là hệ thống đèn dọc theo cửa hàng kèm đèn trùm ở giữa. Khu vực trung tâm với bàn trưng bày đồ biến tấu hai tầng kèm bàn tròn. Sàn nhà sử dụng gạch lát có vân màu be nhạt tiệp với một số đồ nội thất gỗ nâu nhạt của cửa hàng. Yếu tố trang trí và điểm nhấn là bức tường màu hồng nhạt rất thu hút khách hàng.
Cửa hàng Ori Kids
>> Xem thêm: Thiết kế cửa hàng mẹ và bé theo 4 bố cục điển hình
>> Xem thêm: Bật mí cách thiết kế shop thời trang mẹ và bé đẹp “chất ngất”
>> Xem thêm: Thiết kế shop thời trang mẹ và bé: điều gì tạo nên thành công
Trên đây là những bí quyết thiết kế công năng cửa hàng mẹ và bé cơ bản. Mong rẳng những bí quyết trên sẽ có ích với bạn. Nếu bạn cần bất kì sự tư vấn gì về ý tưởng thiết kế công năng cửa hàng của mình, đừng ngại ngần liên hệ với Ken Plus qua hotline 098 7577726 nhé!