Trong thiết kế bản lẻ nói chung và thiết kế cửa hàng mẹ và bé nói riêng, có 4 kiểu bố cục phổ biến áp dụng hiệu quả. Hãy cùng Ken Plus tìm hiểu về những bố cục này trong bài viết dưới đây nhé!
1. Thiết kế cửa hàng mẹ và bé theo bố cục dạng lưới
Bố cục cửa hàng dạng lưới còn được gọi là bố cục mặt bằng thẳng. Sơ đồ mặt bằng này được thiết kế khá đơn giản. Đó là sử dụng lặp đi lặp lại một kiểu sắp xếp bằng việc sử dụng các kệ song song. Cách bố trí này thường được dùng tốt nhất trong các cửa hàng mẹ và bé có diện tích rộng, nhiều chủng loại sản phẩm từ quần áo đến đồ ăn, đồ chơi, sản phẩm vệ sinh, ...
Sơ đồ bố cục cửa hàng dạng lưới
Ưu điểm chính của bố cục cửa hàng bán lẻ dạng lưới là tính kinh tế: Chúng tối đa hóa từng mét vuông diện tích sàn, bao gồm cả các khu vực góc. Ngoài ra, chủ cửa hàng cũng dễ dàng phân loại hàng hóa theo bố cục này.
Sơ đồ mặt bằng dạng lưới cũng là một yếu tố giúp khách hàng dễ định hướng và giúp tiết kiệm thời gian. Khách hàng sẽ dễ dàng tìm thấy các khu vực trưng bày đồ họ muốn mua, và bỏ qua những khu vực không phục vụ nhu cầu của họ. Sau đó, lấy những gì muốn mua và rời đi.
Tuy nhiên, một điểm trừ nhỏ là chính việc có thể mua hàng nhanh gọn như vậy lại làm giảm cơ hội bán được các sản phẩm khác. Lý do là bởi khách hàng quá nhanh chóng tìm ra đồ muốn mua mà không chậm rãi tìm và ngắm nghía các sản phẩm.
Một thương hiệu đồ mẹ và bé ở Việt Nam sử dụng bố cục dạng lưới là chuỗi Bibo mart. Bibo mart là Hệ thống cửa hàng Mẹ và Bé chuyên cung cấp đồ sơ sinh, đồ chơi, xe đẩy, giường cũi, sản phẩm dành cho mẹ bé giá tốt. Cửa hàng có rất nhiều sản phẩm nên luôn chọn những không gian rộng với kệ bày đồ ở hai bên, khu vực sàn là rất nhiều kệ khác được sắp xếp theo thứ tự. Các kệ bày lần lượt tương tự nhau, chia thành các khu vực riêng như đồ bé nam, bé nữ, sữa, đồ chơi…. Chiều cao các kệ vừa tầm cho người lớn. Cách bày biện sản phẩm đơn giản nhưng dễ tìm kiếm. Hệ thống đèn rải đều với những bóng đèn tròn trên trần thạch cao. Bibo Mart thiết kế cửa hàng theo hơi hướng của những siêu thị mini.
Cửa hàng Bibo mart
2. Cách sắp xếp cửa hàng mẹ và bé theo bố cục vòng lặp
Bố cục này là một mặt bằng vuông vức gần như một hình vuông và kèm theo một hòn đảo ở giữa. Cách sắp xếp này có thể được sử dụng trong một không gian nhỏ.
Sơ đồ bố cục cửa hàng dạng vòng lặp
Trái ngược với tên gọi của nó, cách bố trí cửa hàng bán lẻ vòng lặp thực sự là lựa chọn tốt để khách hàng có trải nghiệm mua sắm thoải mái hơn. Vòng lặp là một trải nghiệm đơn giản nhưng có tính hướng dẫn: Khách hàng có một con đường hợp lý để đi theo và ý thức rõ ràng về nơi tiếp theo sẽ tạo ra một cơ hội để khách hàng ngắm nghía lần lượt tất cả các sản phẩm trong cửa hàng của bạn.
Khách hàng thường có xu hướng rẽ phải và sau đó đi theo một con đường. Do đó, lời khuyên khi sử dụng bố cục này là hãy bố trí khu vực thật bắt mắt (như một bức tường trưng sản phẩm được trang trí bằng màu sơn nổi bật hoặc vẽ tường) ngay bên phải lối vào. Sau đó, quầy thu ngân nên được đặt ngay bên trái của lối vào, hay chính là ở cuối con đường khi khách hàng đi một vòng quanh cửa hàng.
Kids World của Vingroup là một thương hiệu bán lẻ tất cả các sản phẩm phục vụ cho bà mẹ và trẻ em, từ đồ dùng gia đình, thời trang, nội thất... đến thực phẩm, xuất bản phẩm... . Cửa hàng của thương hiệu này được sắp xếp theo bố cục vòng lặp với mặt bằng khá vuông vức. Các chủng loại sản phẩm được chia thành các khu trưng bày riêng. Ở giữa là một số kệ và giá cũng trưng bày sản phẩm. Với cách sắp xếp cửa hàng thế này, khách hàng thường sẽ chỉ rẽ phải/trái rồi đi một vòng hết cửa hàng.
Cửa hàng tã của Kids World
3. Bố cục tự do cho một thiết kế cửa hạng mẹ và bé độc đáo
Cách sắp xếp cửa hàng tự do là bố cục yêu thích của các thương hiệu bán lẻ cao cấp. Sơ đồ mặt bằng này cho phép bạn tha hồ sáng tạo, chuyển đổi mọi thứ và tạo ra các khu vực đặc biệt tự do trong cửa hàng.
Với sơ đồ mặt bằng này, cửa hàng có tầm nhìn rộng mở. Điều này có nghĩa là một đồ trang trí nào đó có thể được nhìn thấy từ mọi góc độ. Nó cũng có nghĩa là bạn có thể tạo thêm các trải nghiệm nhỏ ở các khu vực khác nhau trong cửa hàng.
Sơ đồ bố cục cửa hàng dạng tự do
Soc&Brothers là Chuỗi cửa hàng Nhật Bản cho bé và gia đình, chuyên cung cấp các sản phẩm, dịch vụ và các lợi ích tốt đẹp nhất cho thế giới tiêu dùng của Mẹ và Bé tại Việt Nam. Cửa hàng của hãng rất to rộng và được bố trí tự do, sáng tạo về quầy kệ và các đồ trang trí khác.
Cửa hàng Soc&Brother
4. Thiết kế cửa hàng mẹ và bé mới lạ với bố cục đường dẫn có chủ đích
Trong tất cả kiểu bố cục được giới thiệu trong bài viết này, đây là bố cục có sự kiểm soát về hành trình xem sản phẩm của khách hàng cao nhất.
Sơ đồ bố cục cửa hàng dạng đường dẫn có chủ đích
Nhận xét về bố cực này, ông Alan Penn đến từ trường Kiến trúc UCL Bartlett nói "Mặc dù các cửa hàng có quy mô khổng lồ, nhưng luồng khách hàng vẫn “cực kỳ đồng đều và hiệu quả”" Đó là điểm mạnh lớn nhất của bố cục này. Với cách sắp xếp này, khách hàng thường theo dõi những người xung quanh cửa hàng. Hiếm khi thấy khách hàng đi theo một hướng khác.
Một cửa hàng chỉ dẫn trực tiếp trên lối đi
>> Xem thêm: Thiết kế công năng cửa hàng mẹ và bé khoa học
>> Xem thêm: Bật mí cách thiết kế shop thời trang mẹ và bé đẹp “chất ngất”
>> Xem thêm: Thiết kế shop thời trang mẹ và bé: điều gì tạo nên thành công
Trên đây là 4 kiểu bố cục điển hình cho thiết kế cửa hàng mẹ và bé. Tuy nhiên, mỗi công trình lại có một đặc điểm riêng gắn liền với mặt bằng, phong cách thiết kế,... nên có nhiều sự biến hóa đa dạng khác nhau. Nếu bạn cần bất kì sự tư vấn gì về thiết kế cửa hàng mẹ và bé của mình, đừng ngại ngần liên hệ với Ken Plus qua hotline 098 7577726. Chúng tôi rất hân hạnh được đồng hành cùng bạn tạo nên một cửa hàng khác biệt của riêng bạn.