Thời buổi 4.0 hành vi khách hàng thay đổi nên thiết kế cửa hàng tiện lợi cũng cần được thay đổi, cập nhật. Đặc biệt là trong bối cảnh sau đại dịch và thị trường cạnh tranh cao. Hãy cùng Ken Plus tìm hiểu thông về thiết kế cửa hàng tiện lợi tiêu chuẩn cũng như xu hướng thiết kế của ngành kinh doanh này trong tương lai nhé!
1. Sự bùng nổ của cửa hàng tiện lợi
Trong thời buổi hiện nay, đặc biệt là trong trạng thái “bình thường mới” do dịch Covid thì thói quen tiêu dùng của khách hàng đã thay đổi. Việc đi chợ truyền thống, đại siêu thị giảm đi và được chuyển sang các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini. Thị trường kinh doanh cửa hàng tiện lợi ở Việt Nam ngày một lớn mạnh tạo ra nhiều cơ hội đi cùng với những thách thức.
Báo cáo trên đã thống kê số cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini của các thương hiệu lớn ở Việt Nam cho tới năm 2021. Có thể thấy, miếng bánh thị trường vẫn còn chỗ cho những chủ đầu tư kinh doanh mới. Các chuyên gia phân tích chỉ ra những yếu tố cạnh tranh khi kinh doanh cửa hàng tiện lợi gồm có:
- Cạnh tranh về địa điểm
- Chiến dịch marketing của các thương hiệu
- Mặt hàng đáp ứng người tiêu dùng
- Dịch vụ tiện ích đi kèm: Chuyển tiền, đóng tiền điện, nước, nạp tiền điện thoại, sử dụng ATM, thanh toán hóa đơn,...
Bên cạnh những yếu tố tối quan trọng trên, với thời đại khách hàng ngày càng khó tính thì trải nghiệm khách hàng tại cửa hàng tiện lợi là yếu tố cần được chú trọng. Ảnh hưởng trực tiếp tới trải nghiệm mua sắm của khách hàng chính là thiết kế cửa hàng tiện lợi. Cửa hàng tiện lợi cần vừa mang tính thẩm mỹ cao, có nét khác biệt vừa đảm bảo việc mua sắm được thuận tiện, dễ dàng.
2. Tiêu chuẩn thiết kế nội thất cửa hàng tiện lợi
Thiết kế nội thất cửa hàng bán lẻ là công việc thiết kế trực quan không gian của bạn và liên quan đến việc sử dụng sơ đồ tầng và quản lý không gian chiến lược. Điều này giúp cho cửa hàng bán lẻ của bạn trở nên thu hút và cũng hỗ trợ việc nhận diện thương hiệu.
Một bố cục cửa hàng bán lẻ tốt cần cải thiện hai điều: doanh thu và trải nghiệm của khách hàng. Thông thường, các nhà bán lẻ quên mất mục tiêu thứ hai là trải nghiệm khách hàng để theo đuổi mục tiêu duy nhất về doanh thu. Tuy nhiên, sự thật là cách bố trí cửa hàng tiện lợi thông minh có thể thu hút lượng doanh thu cao hơn, ổn định và tạo ra luồng khách hàng xung quanh cửa hàng.
Để đạt được mục tiêu kép nói trên thì thiết kế cửa hàng tiện lợi cần đạt một số tiêu chuẩn nhất định dưới đây:
- Thống nhất về phong cách thiết kế: Toàn bộ cửa hàng bán lẻ cần đi theo một phong cách nhất định để khách hàng khi bước vào cảm nhận được một không gian cửa hàng khác biệt so với các cửa hàng bán lẻ khác.
Cửa hàng tiện lợi đi theo một phong cách thống nhất
- Lối đi trong cửa hàng: Thiết kế lối di chuyển giữa các quầy, tủ trưng bày thông thoáng tận dụng tối đa diện tích mà không bỏ lỡ không gian của cửa hàng để tạo nên con đường mua hàng thuận tiện cho khách hàng mua sắm.
- Ánh sáng: Cân nhắc việc bố trí ánh sáng khi bạn thiết kế sơ đồ mặt bằng. Cung cấp đủ ánh sáng để khách hàng có thể dễ dàng tìm đường qua các lối đi mà không bị chói mắt bởi ánh đèn. Điểm nổi bật về các mặt hàng giảm giá và hàng hóa có tỷ suất lợi nhuận cao cần được chiếu sáng nổi bật.
- Sàn nhà: Chọn gạch lát nền hướng khách hàng đến lối đi có lợi nhất theo chiến lược kinh doanh của bạn. Tránh sàn màu trắng sáng hoặc xám khiến người ta cảm thấy mệt mỏi và yếu ớt. Sử dụng màu xanh lá cây ở lối vào để tạo bầu không khí thoải mái và cân nhắc các mảng màu đỏ gạch ở các lối đi mà bạn muốn khách hàng cảm thấy phấn khích bởi màu đỏ gợi lên nhịp tim tăng nhanh.
3. Xu hướng thiết kế cửa hàng tiện lợi
Ngày càng có nhiều ngành kinh doanh sử dụng các vật liệu tự nhiên hoặc vật liệu tái chế như gỗ hoặc đá trong và ngoài cửa hàng.
Bên cạnh đó, các nhà bán lẻ đang chuyển dần khỏi các thiết kế cũ theo kiểu kết hợp màu sắc sặc sỡ, sử dụng các tấm nhựa quá khổ hay các chi tiết kiến trúc phức tạp. Thay vào đó, họ đang tập trung vào việc tạo ra những môi trường chân thực và thoải mái hơn. Có thể kể đến một số cách cải tiến như thiết kế không gian mở, sử dụng ánh sáng LED tập trung, hộp màn hình giới thiệu các ưu đãi và các tương tác kỹ thuật số giúp nâng cao trải nghiệm mua sắm.
Đặc biệt, sau đại dịch, xu hướng này càng được ưa chuộng hơn. Nhu cầu của khách hàng đã thay đổi. Hành trình của khách hàng đã thay đổi, và trải nghiệm của khách hàng đã thay đổi mãi mãi. Chúng ta phải phản ứng nhanh chóng. Xem xét các chuẩn mực mới trong trạng thái bình thường mới sau đại dịch, chúng ta cần nhận thức rõ hơn về những điều chỉnh tạm thời như một số quy chuẩn truyền thống trong thiết kế cửa hàng để thay đổi linh hoạt.
Cuối cùng, đừng quên concept cửa hàng. Một không gian bán lẻ được thiết kế tốt có thể chứng tỏ lợi ích trong nhiều năm tới bởi khách hàng đang dần trở nên khó tính, thị trường thì dần cạnh tranh mạnh mẽ hơn.
4. Các loại hình thiết kế cửa hàng tiện lợi phổ biến
Có nhiều loại hình kinh doanh cửa hàng tiện lợi, có thể kể đến như:
- Siêu thị mini
- Cửa hàng thực phẩm chức năng, thực phẩm thể hình
- Cửa hàng hoa quả, hoa quả nhập khẩu
- Cửa hàng tiện lợi, tiện ích
- Cửa hàng nông sản: rau sạch, thực phẩm sạch, hải sản, yến sào, đồ healthy/eat clean
- Cửa hàng bánh ngọt, bánh sinh nhật
Mỗi loại hình lại có những đặc điểm riêng về sản phẩm, về khách hàng yêu cầu những thiết kế công năng và thiết kế nội thất cũng như việc xây dựng phong cách khác nhau.
5. Những lưu ý khi thiết kế nội thất cửa hàng tiện lợi
Việc thiết kế nội thất cửa hàng tiện lợi gắn liền với chiến lược kinh doanh. Do đó, thiết kế nội thất cửa hàng tiện lợi cần phối hợp chặt chẽ với chiến thuật trưng bày sản phẩm trong cửa hàng tiện lợi. Cùng Ken Plus điểm qua một số phương pháp trưng bày sản phẩm trong cửa hàng tiện lợi nhé.
- Trưng bày sản phẩm vừa tầm mắt, dễ dàng tìm kiếm đối với người tiêu dùng và bảo đảm sự lôi cuốn ấn tượng khi người tiêu dùng chỉ vừa mới thoáng qua tới nó.
- Đặt quầy thanh toán gần cửa ra vào để nhân viên thu ngân có thể chào đón khách đến và quan sát khách hàng khi họ rời đi để tạo thêm một lớp bảo vệ chống trộm. Quầy thu ngân nên đặt ở giữa tường, tiếp giáp với cửa ra vào để có hiệu quả quan sát đồng thời tất cả các lối đi và cửa ra vào.
- Tập trung vào mặt trước cửa hàng bán lẻ. Bắt đầu với khu vực trưng bày gần cửa trước nhất và đặt các mặt hàng mới nhất, đắt tiền nhất vào tâm điểm chú ý.
- Thêm bảng chỉ dẫn hấp dẫn. Thêm một vài bảng hiệu có chữ - ngay cả trên đồ đạc trong cửa hàng. Đảm bảo rằng các bảng hiệu phải ngắn gọn và dễ đọc để thu hút sự chú ý của khách hàng.
6. Mẫu dự án cửa hàng tiện lợi Ken Plus đã thực hiện
Mời bạn tham khảo một số dự án cửa hàng tiện lợi mà Ken Plus đã thực hiện.
Thiết kế siêu thị mini Ann Mart tại Phú Quốc
Thiết kế siêu thị tiện ích Puhuna Mart
Thiết kế cửa hàng trái cây SAVU Fruits
>> Xem thêm nhiều dự án KenPlus đã thực hiện hơn tại đây
Nếu bạn có bất kì thắc mắc gì, đừng ngần ngại liên hệ với Ken Plus để chúng tôi có thể có những tư vấn chi tiết, chuẩn xác và cụ thể hơn với riêng cửa hàng tiện lợi của bạn nhé. Chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành cùng các chủ đầu tư để cùng nhau thiết kế cửa hàng tiện lợi tiêu chuẩn, đón đầu xu hướng và thật thu hút!