Thiết kế cửa hàng hải sản chú trọng nhất là đồ tươi sống nên có những yêu cầu mang tính đặc thù riêng. Trong bài viết này Ken Plus sẽ mô tả về các đặc thù riêng đó và những lưu ý khác trong thiết kế cửa hàng hải sản. Đây cũng là những điều cơ bản nhất khi thiết kế cửa hàng hải sản, chắc chắn sẽ có ích với bất kì chủ đầu tư nào. Do đó, hãy cùng Ken Plus tìm hiểu ngay nhé!
1. Những yêu cầu khác biệt khi thiết kế cửa hàng hải sản
Đặc thù nổi bật khi nói đến thiết kế cửa hàng hải sản là yêu cầu về bảo quản sản phẩm. Sản phẩm của cửa hàng là những đồ tươi sống như ngao, sò, tôm, mực, cua, ghẹ,… cần được bảo quản trong tủ ở nhiệt độ tối đa là 4 độ C. Chính vì yêu cầu riêng này nên sẽ ảnh hưởng đến thiết kế hệ thống ánh sáng trong cửa hàng sao cho phù hợp, không ảnh hưởng đến yêu cầu về bảo quản của sản phẩm.
Bên cạnh đó, hệ thống đồ nội thất, đặc biệt là bể chứa là một yếu tố nữa rất cần chú trọng. Việc nuôi nhốt hải sản tươi sống yêu cầu kĩ thuật bể với những đặc thù riêng, có thể kể đến như:
- Hệ thống bể chính phải đảm bảo nuôi nhốt đủ lượng hải sản sẵn sàng để kinh doanh
- Hệ thống lọc được thiết kế theo tiêu chuẩn bằng diện tích 1/3 bể chính. Gồm ít nhất phải từ ba ngăn lọc trở lên với ngăn lọc thô, ngăn lọc vi sinh (gồm san hô lọc, nham thạch, sứ lọc …), ngăn chứa nước bơm.
- Hệ thống điều hòa máy lạnh đảm bảo được độ lạnh cần thiết cho các loại hải sản. Ví dụ như nuôi hải sản thông thường thì có độ lạnh cần thiết từ 22-24 độ C nhằm đảm bảo môi trường nhiệt độ lý tưởng cho các loại hải sản biển như: cá song, cá mú, tôm, cua, ghẹ , bề bề … cùng các loại ốc biển.
Quầy đông lạnh và bể chứa hải sản tươi sống
Khác biệt cần lưu ý cuối cùng chính là cách bố trí, thiết kế công năng trong cửa hàng. Các loại hải sản khác nhau cần thiết bị bảo quản khác nhau như tủ đông lạnh, quầy đông lạnh, bể chứa,... Cần bố trí cửa hàng sao cho tối ưu về kinh tế mà vẫn thuận tiện cho khách hàng mua sắm.
2. Thiết kế cửa hàng hải sản thu hút với hệ thống ánh sáng chiến lược
Ánh sáng trong cửa hàng có chức năng mang tính chiến lược. Một cửa hàng với hệ thống ánh sáng kém có thể ảnh hưởng đến doanh số bán hàng. Có hai loại ánh sáng đó là ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo.
Ánh sáng tự nhiên: Đúng như tên gọi, nó đến từ thiên nhiên, từ mặt trời. Điều rất quan trọng là phải tính đến việc thiết kế hệ thống ánh sáng trong cửa hàng tận dụng ánh sáng tự nhiên thế nào vì ánh sáng tự nhiên không bao giờ giống nhau, chúng thay đổi theo giờ trong ngày.
Ánh sáng nhân tạo: Được tạo ra bởi con người thông qua việc sử dụng đèn, bóng đèn, ... Đó là ánh sáng mà chúng ta có thể điều khiển theo nhu cầu hoặc mục tiêu của mình.
Hệ thống đèn chiếu rọi trong cửa hàng hải sản
Đối với mặt hàng hải sản, ánh nắng tự nhiên vào chiếu vào cửa hàng là việc không cần thiết bởi hải sản dễ bị ươn bởi ánh sáng đó (ánh sáng có nhiệt độ cao). Nhiệt độ không gian cửa hàng hải sản được đề xuất là tầm 18-24 độ C.
Hệ thống đèn âm trần trong cửa hàng hải sản
Không chỉ để tôn sản phẩm, ánh sáng cũng góp phần ảnh hướng đến cảm nhận của khách hàng về không gian. Để cửa hàng hải sản của bạn có một bầu không khí thân mật, gần gũi, chúng ta sẽ cần một ánh sáng dịu hơn.
3. Màu sắc phù hợp cho thiết kế cửa hàng hải sản
Theo số liệu của công ty tư vấn Kissmetrics, khi chúng ta nhìn vào một vật thể, từ 60 đến 90% thông tin tiếp cận chúng ta trong 90 giây đầu tiên liên quan đến màu sắc. Màu sắc ảnh hưởng đến việc kinh doanh cửa hàng hải sản. Cụ thể, chúng ta có thể xem một số kết quả nghiên cứu dưới đây:
- 73% quyết định mua hàng được thực hiện tại cửa hàng.
- Khách hàng tiềm năng đưa ra phán đoán trong tiềm thức trong vòng 90 giây sau khi bước vào cửa hàng và màu sắc ảnh hưởng đến quá trình phán đoán đó của khách hàng.
- 62% -90% số lần hiển thị đầu tiên dựa trên màu sắc.
- 52% người mua sắm sẽ không quay lại cửa hàng nếu họ không thích tính thẩm mỹ của cửa hàng
- 93% quyết định mua hàng dựa trên hình thức bên ngoài.
- Quảng cáo có màu được chú ý nhiều hơn 42% so với quảng cáo đen trắng.
Hãy xem sơ đồ này của Robert Plutchik đã được dịch sang tiếng Việt về hiệu ứng tâm lý và màu sắc.
Hiệu ứng màu sắc
Các cửa hàng hải sản hiện nay thường chọn các sắc xanh – màu sắc đại diện cho biển cả để làm màu chủ đạo cho cửa hàng của mình. Đây là một lựa chọn an toàn và vẫn khá hiệu quả.
Hệ thống màu chủ đạo trong thiết kế một cửa hàng hải sản
Cửa hàng hải sản với sắc xanh chủ đạo
Tuy nhiên, bạn có thể sáng tạo bằng việc chọn các tone màu khác mới mẻ hơn, các kiến trúc sư sẽ giúp bạn thực hiện hóa ý tưởng thiết kế cửa hàng hải sản độc đáo của riêng mình. Cùng Ken Plus ngắm nhìn một số cửa hàng hải sản đã sử dụng màu xanh làm chủ đạo rất thành công sau đây nhé.
4. Trang trí cửa hàng hải sản ấn tượng
Trang trí cửa hàng là trọng tâm tạo nên hoạt động bán lẻ tuyệt vời. Trang trí cửa hàng là một trong những công việc sắp xếp đồ nội thất trong không gian sinh sống, làm việc hài hòa, bố cục hợp lý, đảm bảo được ánh sáng cũng như màu sắc tương đồng tạo cho người khách hàng sự thoải mái và tiện ích khi mua sắm. Khi trang trí, chúng ta lưu ý tuân theo một số nguyên tắc cơ bản có thể kể đến như:
Nguyên tắc hài hòa: Đây là một trong những nguyên tắc đầu tiên bạn cần phải chú ý trong quá trình trang trí cửa hàng của mình.
Tạo sự cân bằng trong không gian: Ánh sáng, màu sắc cũng là một trong những nguyên tắc không thể bỏ qua trong quá trình trang trí. Để đảm bảo được chiều sâu của không gian, kiểu cách của không gian cân bằng được trong không gian đây chính là điều bắt buộc bạn phải tuân thủ.
Đảm bảo quy luật nhịp điệu: Khi trang trí cửa hàng hải sản cần thực hiện đúng quy luật của nhịp điệu. Sử dụng vật dụng, hình ảnh trang trí theo tính thẩm mỹ đem đến giá trị nghệ thuật cho không gian cửa hàng. Tuy nhiên, cách kết hợp không được gây sự rối mặt và trùng lặp.
Nhấn nhá với quy luật tương phản: Tương phản trong trang trí cửa hàng chính là sự táo bạo lựa chọn màu sắc tương phản như màu nóng và màu lạnh, kích thước to, nhỏ, vừa, đường cong, nét thẳng xen kẽ,…
Trang trí bằng mô hình cá trong cửa hàng hải sản
5. Top 3 mẫu thiết kế cửa hàng hải sản đẹp
Mẫu 1: Cửa hàng hải sản sử dụng sắc xanh chủ đạo với phong cách thiết kế hiện đại. Các đường nét rõ ràng, tối giản được sử dụng hiệu quả. Mang hơi thở của một chợ cá truyền thông vào một cửa hàng hải sản hiện đại.
Mẫu 2: Một không gian tươi mát và trang nhã, gợi lên không khí của biển cả. Hình dạng cong của tủ đựng hải sản như một lời mời gọi bạn đi qua nó từ đầu đến cuối, thưởng thức tất cả các sản phẩm tươi ngon của cửa hàng. Một quầy trưng bày bằng kính với logo và tầm nhìn bao quát về không gian tạo hiệu ứng tốt về thương mại.
Mẫu 3: Cửa hàng hải sản cuối cùng tạo ấn tượng mạnh với thiết kế về những “tấm lưới". Đó là những tấm lưới được làm từ một khung sơn tĩnh điện màu trắng được tạo nên bằng cách sử dụng các mảnh kim loại có chiều rộng khác nhau và được sắp xếp để tạo ra các lỗ và hình dạng có kích thước khác nhau nhằm phân định các mục đích sử dụng khác nhau của không gian cửa hàng.
Trên đây là những lưu ý cơ bản để có một thiết kế cửa hàng hải sản đẹp, sạch sẽ và khác biệt. Ý tưởng thiết kế cửa hàng hải sản của bạn thế nào? Nếu bạn cần bất kì sự tư vấn gì, đừng ngại ngần liên hệ với Ken Plus. Chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành cùng các chủ đầu tư để cùng nhau thiết kế cửa hàng hải sản độc đáo, mang vẻ đẹp riêng khác biệt!