Bạn muốn tự thiết kế shop thời trang nữ đơn giản mà đẹp và tiết kiệm chi phí? Sau đây là các bước cụ thể, các phong cách phù hợp để tạo nên một cửa hàng thời trang vừa đơn giản vừa xinh lung linh. Ngoài ra, bài viết cũng chỉ ra một số lưu ý và phân tích ưu nhược điểm của việc tự thiết kế và thuê thiết kế để bạn có thể cân nhắc nhé!
1. Các bước thiết kế shop thời trang nữ đơn giản
Bước 1: Phân tích chung
- Diện tích mặt bằng: rộng, trung bình, nhỏ
- Số tầng: 1 tầng hay 2 tầng trở lên
- Vị trí kinh doanh: shop mặt đường phố mua sắm chuyên doanh, shop mặt đường bình thường, shop trong ngõ/khu tập thể
- Phong cách mong muốn: hiện đại, trẻ trung, sang trọng, phá cách, cổ điển, đồng quê, nhiệt đới,...
- Chất lượng đồ nội thấp: thấp cấp tận dụng, trung cấp, cao cấp
Bước 2: Tham khảo ý tưởng thiết kế
Bạn có thể tham khảo trên mạng ở google, pinterest hay đi thực nghiệm các shop thời trang trong khu vực để tham khảo. Tham khảo càng nhiều càng có ý tưởng độc đáo cho shop của mình.
Bước 3: Chọn phong cách và bảng màu chủ đạo (thường 2-3 màu)
Bước 4: Lên ý tưởng thiết kế
Ý tưởng thiết kế shop đơn giản cơ bản gồm khu cuối shop, khu trung tâm, khu rìa và mặt tiền shop. Bạn có thể tham khảo kĩ hơn về thiết kế trong shop ở bài viết này. Bài viết đã chỉ ra cụ thể mỗi khu trong shop dùng đến những nội thất gì, có lưu ý ra sao hay muốn cách điệu thì nên như thế nào.
Bước 5: Tìm mua và hoàn thiện nội thất, trang trí, mặt tiền
Lưu ý là bạn có thể lên kế hoạch thời gian cụ thể cho từng bước. Tìm hiểu kĩ về từng bước và thực tế các thương hiệu họ đang làm thế nào để áp dụng cho cửa hàng của mình trước khi bắt tay vào thực hiện. Càng kĩ càng bao nhiêu thì cửa hàng của bạn càng có bố cục chặt chẽ, hình ảnh chỉn chu bấy nhiêu.
2. Các phong cách phù hợp với thiết kế shop thời trang nữ đơn giản
Khi thiết kế shop thời trang nữ đơn giản, đặc biệt là nếu người chủ thương hiệu tự thiết kế thì nên lựa chọn các phong cách dễ thực hiện, yêu cầu hiểu biết về thiết kế ít hơn. Dưới đây là 3 phong cách thỏa mãn các tiêu chí vừa rồi và rất hợp với xu hướng hiện tại.
- Phong cách Minimalism
KHÁI NIỆM: Minimalism tức là tối thiểu, phong cách Minimalism tức phong cách tối giản. Đây là phong cách thể hiện được khuynh hướng đa dạng của nghệ thuật, được tối giản về những yêu cầu thiết yếu nhất của nó.
ĐẶC TRƯNG:
- Phong cách minimalism trong nội thất được ưa chuộng bởi sự giản dị, tinh tế, sử dụng những đường nét ít chi tiết, đơn giản và giảm thiểu đồ nội thất để tạo ra không gian thông thoáng, hài hòa.
- Nguyên tắc thiết kế Less is more (Ít là nhiều): phong cách tối giản chú trọng vào giảm thiểu tối đa việc trang trí không gian nội thất. Đi ngược lại hoàn toàn với các tiêu chuẩn trang trí nội thất truyền thống tức tạo ra sự phong phú về nội thất. Phong cách này tập trung tối giản đến hết mức đồ nội thất và giữ lại những không gian trống hoàn hảo.
- Sử dụng hạn chế các màu sắc: không gian nội thất theo Minimalism này sẽ có không quá 3 màu gồm 1 màu chủ đạo, 1 màu nền cùng 1 màu nhấn. Các gam màu thường được sử dụng là gam trung tính, dùng trên các mảng tưởng nhằm tạo ra bức nền, đệm cho các đồ nội thất bên trong.
- Ánh sáng: được coi là một yếu tố trang trí rất quan trọng. Lý do một phần là bởi sự hạn chế trong việc sử dụng màu sắc. Do đó, phải sử dụng ánh sáng để đem lại hiệu ứng thị giác và thẩm mỹ tốt nhất cho không gian.
YẾU TỐ TRANG TRÍ: Các đồ dùng nội thất như bàn ghế, vật dụng trang trí được hạn chế đến mức tối đa nhưng vẫn đòi hỏi về sự tiện nghi. Hầu hết bàn ghế trong phong cách minimalism đều có hình dạng đơn giản, hài hòa và vô cùng hiện đại. Những đường nét nội thất được đơn giản hóa nhưng vẫn đầy tinh tế.
Shop thời trang phong cách Minimalism
- Phong cách Scandinavian
KHÁI NIỆM: Scandinavian (còn có tên gọi khác là Bắc Âu) là phong cách có sự kết hợp cân bằng giữa 3 yếu tố: vẻ đẹp – tối giản – chức năng tiện dụng. Hiện nay, phong cách này rất được ưa chuộng bởi sự giản dị, ấm áp, thông thoáng tạo cho không gian sống đầy sự thoải mái.
ĐẶC TRƯNG:
- Màu sắc: điểm sáng trong Scandinavian design đó là tông màu trắng làm chủ đạo. Gam màu trắng hiện lên như màu của tuyết, cho người ta cảm giác về sự cơi nới chiều cao. Từ đó, nó có khả năng tương phản ánh sáng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể kết hợp màu trắng với các hệ màu: kem, đen, xám nhẹ, xanh ngọc,… để giúp phần đơn điệu của không gian được giảm bớt và tăng thêm phần trẻ trung.
- Gỗ: Là vật liệu luôn luôn xuất hiện trong phong cách nội thất Bắc Âu. Loại gỗ được sử dụng phổ biến nhiều nhất là gỗ tếch. Dùng gỗ để trang trí giúp cho cửa hàng của bạn thêm phần ấm cũng, gần gũi.
- Ánh sáng: Ánh sáng tự nhiên và nhân tạo là 2 yếu tố quan trọng trong các thiết kế nội thất Bắc Âu. Để lấy các nguồn sáng tự nhiên,các thiết kế phong cách Bắc Âu đều kết hợp giữa hệ thống khung cửa sổ rộng với mảng rèm trắng mỏng. Đồng thời, tận dụng tối đa nguồn ánh sáng nhân tạo để đảm bảo được sự nhẹ nhàng, thoải mái với các loại đèn trang trí
- Đá: thường sẽ là loại đá trắng tinh khiết nhằm trang trí ở các vị trí quan trọng như vách ốp tường, bề mặt quầy thu ngân. Một điểm cần lưu ý là trong thiết kế phong cách Scandinavian sẽ không bao giờ chọn đá marble để sử dụng.
YẾU TỐ TRANG TRÍ:
- Cây xanh: các loại vật dụng từ thiên nhiên ngày càng được ưa chuộng trong các thiết kế nội thất phong cách Bắc Âu, tiêu biểu là các loại tre đan, mây. Ngoài ra, cây xanh giúp cửa hàng bớt cảm giác choáng ngợp.
- Họa tiết: Với tiêu chí đơn giản nên các họa tiết dùng để trang trí cho phong cách thiết kế Scandinavia cũng trở nên giản đơn, thường sẽ là các họa tiết kẻ sọc, caro. Tuy nhiên, để tạo được chiều sâu cho các không gian nội thất thì thời điểm hiện nay đã bắt đầu dùng các tone màu cơ bản trắng – đen hoặc các họa tiết hình học được lấy cảm hứng từ những dân tộc trên thế giới.
- Phong cách Modern
KHÁI NIỆM: là phong cách có sự tương đồng trong việc bố trí các hình khối không gian đơn giản, là việc tổ chức mặt bằng theo hướng tự do và phi đối xứng. Phong cách này sử dụng các vật liệu mới gồm bê tông, kính, thép,… thay cho các vật liệu xưa cũ, cổ điển. Thiết kế nội thất phong cách hiện đại là một lối tư duy mới tại thời điểm đầu thế kỷ XX.
ĐẶC TRƯNG:
- Màu sắc: Những gam màu trung tính thường sẽ được ưu tiên chọn lựa như: màu nâu, màu be, màu trắng, màu đen,.
- Vật liệu: bạn nên cân nhắc đến các vật liệu như: kính, chrome, bê tông, gỗ,… Các vật liệu này được tạo từ các công nghệ hiện đại sẽ phù hợp và mang lại cho bạn không gian đầy sang trọng, cao cấp.
- Sử dụng đồ nội thất hiện đại: những đường nét giản lược, màu sắc mang tính tương phản mạnh, chi tiết được sắp xếp khá gọn gàng. Bên cạnh đó, các bề mặt của nội thất đều được đánh bóng và bố trí cho từng không gian một cách hợp lý nhất nhằm tôn vinh lên vẽ đẹp, sự sang trọng của sản phẩm, thương hiệu.
- Ánh sáng: ánh sáng tự nhiên được xem là yếu tố trọng yếu, để tận dụng được tối đa nguồn ánh sáng này, có thể thiết kế cửa sổ nhiều hơn và bố trí các rèm cửa để ánh sáng có thể chiếu qua và làm sáng cửa hàng.
YẾU TỐ TRANG TRÍ:
- Thiết kế hiện đại ít sử dụng họa tiết: thiết kế nội thất theo phong cách hiện đại thường sẽ đa phần mang tính giản đơn. Và họa tiết sử dụng cho phong cách này cũng vậy, nó được tiết chế tối đa các họa tiết để phù hợp với đặc trưng của phong cách.
3. Tự thiết kế hay thuê thiết kế với shop thời trang nữ đơn giản?
TỰ THIẾT KẾ
|
THUÊ THIẾT KẾ
|
+ Tiết kiệm chi phí | - Chi phí tốn kém hơn |
- Tốn RẤT nhiều công sức: tìm hiểu về phong cách thiết kế, tự thiết kế, tìm mua nội thất, đồ trang trí, tự triển khai thi công, thuê đơn vị thi công,... | + Có đơn vị lo trọn gói với chuyên môn thiết kế và kinh nghiệm: các xu hướng thiết kế cửa hàng thời trang, các mối thi công nội thất rẻ, phong cách thiết kế phù hợp với đặc điểm mặt bằng, vị trí |
- Rủi ro quá khó khăn nên bỏ giữa chừng, chuyển sang phương án thuê thiết kế | + Sự đảm bảo về kết quả là chắc chắn |
- Chỉ triển khai được với các mặt bằng nhỏ | + Đáp ứng được mọi mặt bằng |
Như vậy, nếu cửa hàng của bạn nhỏ, ngân sách quá khó khăn và kinh doanh online rất mạnh hoặc là chủ yếu, thì bạn có thể tự thiết kế. Nếu không trong hai trường hợp trên thì bạn hãy cân nhắc kĩ các yếu tố xem phương án nào có lợi nhất cho dự án kinh doanh của mình.
4. Một số sản phẩm thiết kế shop thời trang nữ đơn giản của KenPlus
Ken Plus đã ra đời từ năm 2017 và hiện có 3 văn phòng trên toàn quốc ở thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Chúng tôi vinh hạnh đã có 200 dự án thiết kế, 85 dự án đã thi công, phục vụ được 200 khách hàng trên toàn quốc. Với nhóm cửa hàng thời trang, Ken Plus đã từng thi công thiết kế cho nhiều chủ đầu tư với các mặt bằng khác nhau từ 11m2 cho tới 200m2 với các phong cách như trẻ trung, trang nhã, sang trọng cao cấp, ... Các bạn có thể xem thêm các sản phẩm thiết kế shop nữ thời trang của Ken Plus với đầy đủ thông tin về mặt bằng, chi phí, phong cách, địa điểm tại đây.