Sự tiện lợi cùng tính đa nhiệm của mô hình kinh doanh siêu thị mini ngày càng lấy lòng được khách hàng và nhanh chóng trở thành nơi mua sắm tối ưu hiện nay. Tuy nhiên, việc tạo lập không gian mua sắm ấn tượng và có được thành công về lâu dài lại không hề dễ dàng. Vậy làm thế nào để việc kinh doanh của bạn diễn ra thuận lợi? Hãy cùng KenPlus vạch ra những điều cần biết trước khi thiết kế siêu thị mini nhé.
Hiểu rõ tâm lý khách hàng trước khi thiết kế
Trên thực tế, mọi không gian mua sắm được thiết lập nên đều hướng đến việc lấy lòng, chiều chuộng khách hàng, khiến họ cảm thấy có hứng thú. Bởi vậy, khi thiết kế siêu thị mini bạn cần đứng trên tâm lý của khách hàng và xây dựng ý tưởng phù hợp, độc đáo và sáng tạo. Tuy nhiên, siêu thị mini phải được đặt ở khu đông dân cư và nhiều người qua lại, đồng nghĩa với việc có rất nhiều đối tượng khách hàng cần hướng đến. Hãy đứng trên lập trường chung và chú ý các yếu tố sau bạn nhé:
- Không đặt siêu thị quá gần chợ quá vì như vậy sẽ bị che khuất tầm nhìn bởi các hàng bán rong. Người dân sẽ lựa chọn đi chợ vì siêu thị đặt ở vị trí đó không khác gì hàng tạp hóa bình thường.
- Không thiết kế cửa hàng tiện lợi tại ngõ ngách tối hoặc khu vực tiếp nhận quá nhiều ánh sáng. Bạn cần tạo cảm giác thoải mái và tạo hứng thú cho khách hàng khi tham gia mua sắm tại siêu thị của mình.
- Thiết kế giao thông thuận tiện, thoải mái và thông thoáng. Bởi lối đi chật hẹp sẽ làm cho người mua cảm thấy chật chội không thoải mái, làm ảnh hưởng tới tâm lý của khách hàng.
Tìm hiểu về sự thống nhất trong thiết kế siêu thị mini
Đặc trưng của thiết kế siêu thị mini là trưng bày rất nhiều hàng hóa, thực phẩm, thông thường một minimart có khoảng 3000 mặt hàng siêu thị và 1000 mặt hàng bán chạy. Vì vậy, chủ đầu tư cần bố trí nhiều loại quầy, kệ khác nhau, nhưng cần khoa học và đảm bảo về mặt thẩm mỹ. Bên cạnh đó, nếu siêu thị mini nhỏ, bạn cũng cần phân chia rõ ràng các khu vực hàng hoá để khách hàng dễ tìm kiếm và chọn lựa. Tuy đa dạng trong mẫu mã, sản phẩm song không gian siêu thị mini vẫn gặp nhau ở sự thống nhất trong ý tưởng phong cách chủ đề, cách bài trí sắp xếp hàng hóa cũng như hiệu ứng ánh sáng, màu sắc.
Chủ đầu tư hãy lựa chọn quầy kệ thông minh, di động và đa nhiệm. Mỗi loại tủ kệ cần được thiết kế sao cho phù hợp với mặt hàng trưng bày như đồ khô, bánh kẹo hay hoa quả. Tuy nhiên vẫn phải giữ được thiết kế chung cho cả siêu thị như tông màu chủ đạo, vật liệu làm nội thất phù hợp. Để tăng hiệu ứng thẩm mỹ của không gian cũng như làm hài lòng khách hàng, bạn nên sử dụng các gam màu sáng, trắng hay pastel xinh xắn và kết hợp với hệ thống ánh sáng phù hợp. Tất cả cùng hòa quyện sẽ tạo cảm giác thoáng mát, sạch sẽ khi mới bước chân vào thiết kế cửa hàng tạp hóa.
Hãy chắc rằng mình am hiểu về trưng bày sản phẩm đẹp
Tương tự như các thiết kế cửa hàng tạp hóa, tiện lợi và kinh doanh đa dạng các mặt hàng khác, bạn cần chú ý đến vấn đề trưng bày sản phẩm. Bởi gian trưng bày giá kệ siêu thị hàng hoá chính là bộ mặt và luôn là ấn tượng ban đầu của cửa hàng,siêu thị mini trong mắt người tiêu dùng. Hãy phân chia sản phẩm và khu vực thật khoa học, thiết kế và phân khu những nhóm sản phẩm giống hoặc có liên hệ lại với nhau theo một cách dễ hiểu và theo hướng di chuyển trong cửa hàng một cách có logic. Tiếp đó, những hàng hóa có liên quan đến nhau được xếp gần nhau, những loại hàng khuyến mại trưng bày dễ tiếp cận đến tầm nhìn của khách hàng.
Bên cạnh đó, vị trí hàng hóa các mặt hàng trên kệ siêu thị cần được nghiên cứu chi tiết, cẩn thận, ví dụ như các thương hiệu với giá rẻ nhất nên bố trí nó ở tầm thấp, hoa quả hay rau tươi thì nên đặt ở các vị trí dễ nhìn và ưu tiên,... Tất cả đều hướng đến sự tiện lợi cho khách hàng và nâng cao khả năng tăng doanh thu của thiết kế siêu thị mini. Nếu bạn còn băn khoăn chưa rõ và muốn tìm hiểu thêm về các bước thiết kế không gian kinh doanh thì hãy liên hệ với chúng tôi - công ty thiết kế cửa hàng đẹp KenPlus để được tư vấn nhanh chóng và miễn phí bạn nhé. KenPlus rất hân hạnh được đồng hành cùng bạn trong các dự án tương lai.