Ngày nay, tại các con phố shop bán đồ thể thao có mặt ở khắp nơi. Chính vì vậy, để có thể cạnh tranh với các đối thủ lớn, bên cạnh việc cạnh tranh về mặt chất lượng, giá cả thì việc tạo dựng hình ảnh qua các thiết kế shop bán đồ thể thao cũng vô cùng quan trọng. Việc thiết kế shop bán đồ thể thao sẽ giúp bạn thu hút khách hàng một cách nhanh chóng nhất. Nếu bạn đang tìm ý tưởng thiết kế cho shop đồ thể thao của bạn thì đừng bỏ lỡ bài viết sau đây nhé. KenPlus sẽ bật mí với bạn cách thiết kế shop đồ thể thao thể hiện cá tính thương hiệu từ Adidas.
1. Cách thiết kế shop đồ thể thao thể hiện định vị thương hiệu quan trọng thế nào?
Cửa hàng là nơi tiếp xúc giữa người mua và người bán là một điểm chạm rất quan trọng trong kinh doanh, marketing. Cách thiết kế, trang trí cửa hàng hoàn toàn có thể giúp khách hàng dễ dàng hơn trong việc nhận diện đó là thương hiệu nào, dành cho đối tượng nào, các sản phẩm có phong cách ra sao và mức giá ở tầm cao cấp hay bình dân, thông điệp của thương hiệu là gì…? Thương hiệu tốt giúp khách tự đưa ra cho mình những lý do thuyết phục để chọn sản phẩm/ dịch vụ của thương hiệu đó.
Do đó, vai trò của thiết kế shop đồ thể thao không chỉ dừng tại ở việc tạo ra một không gian đẹp mà còn phải tạo ra dấu ấn riêng của thương hiệu để khách hàng dễ dàng nhận biết và ghi nhớ.
2. Thiết kế shop đồ thể thao thương hiệu Adidas ở Seoul - Hàn Quốc
Hơn 40 năm sau khi ra đời, giày thể thao Superstar sneaker cổ điển mang tính biểu tượng mọi thời đại của thương hiệu Adidas Originals, đã trở lại hoành tráng trong “SUPERSTAR | Hall of Fame”. Đó là 1 cửa hàng của Adidas ở Seoul, Hàn Quốc. Ý tưởng thiết kế mang mục đích làm nổi bật bản chất của giày thể thao, được thể hiện trong khẩu hiệu của chiến dịch ''Superstar is not what you think it is” - “Siêu sao không phải như bạn nghĩ”. Mục tiêu là tạo ra một không gian trải nghiệm làm nổi bật sự tham gia sâu rộng và sự phát triển của superstar trong văn hóa đại chúng
Để nắm bắt được bản chất, nhóm thiết kế của URBANTAINER đã quyết định duy trì càng nhiều đặc điểm ban đầu của không gian càng tốt. Các vật liệu như dây lưới kim cương, tấm thép hình thoi, ống kim loại, dây đai, thép tấm cán nóng và gỗ cũ tạo ra một môi trường tinh tế nhưng thô sơ với dòng chảy tự nhiên giữa trống rỗng và đầy đủ.
Sân bên trong được bao quanh bởi một hàng rào lưới giống như hàng rào của một sân bóng rổ đường phố vào những năm 70. Khu vực cửa hàng được lấy cảm hứng của một nhà để xe, và được hoàn thiện với cửa chớp và các thanh thép giữ giày thể thao. Khẩu hiệu và thẻ graffiti được khắc khắp nơi nhằm truyền một nguồn năng lượng gợi nhớ đến những ngày đầu của văn hóa đường phố mà Superstar là một phần quan trọng.
Kiến trúc sư: URBANTAINER
Diện tích: 355 m²
Năm: 2015
Hình ảnh: Young Kim_Indipos
Nhóm thiết kế không gian: Sujung Lee, Donhee Yoon
Nhóm thiết kế thương hiệu: Minjeong Choi
Địa điểm: Seoul, Hàn Quốc
3. Thiết kế shop đồ thể thao cá tính của Adidas ở Hongdae - Hàn Quốc
Tọa lạc tại Hongdae, DAS107 là một cửa hàng mang tính biểu tượng. Đội ngũ thiết kế cửa hàng DAS107 đã hợp tác với chuyên gia văn hóa đường phố Kasina. Kasina ban đầu là một cửa hàng kinh doanh ván trượt ở Busan. Cho đến năm 2000, Kasina cho ra mắt thương hiệu thời trang hướng đến những sản phẩm thời trang đường phố. Đối với dự án hợp tác này cùng Adidas, mục tiêu của hai thương hiệu là chọn ra những sản phẩm cao cấp nhất của Hàn Quốc và tạo ra một không gian cho cộng đồng những người đam mê giày thể thao có thể trải nghiệm lịch sử và thiết kế của giày thể thao.
Cửa hàng này đóng vai trò là điểm tiếp xúc với các sản phẩm chất lượng cao và là nơi tụ tập của những người đam mê giày thể thao thực thụ. Sứ mệnh của cửa hàng là mang đến một bầu không khí thoải mái cho những người đam mê văn hóa đường phố và đồng thời là nguồn cảm hứng mới cho những khách hàng tiềm năng.
Bên trong cửa hàng Adidas tại Hongdae Hàn Quốc
Với định hướng đó, thiết kế shop đồ thể thao dựa trên thị hiếu của khách hàng và tạo cho họ cảm giác đi mua sắm nhưng như là đi chơi. Trái ngược với một cửa hàng bán lẻ thông thường, không gian này được lên ý tưởng như một không gian trải nghiệm mang tính biểu tượng, nơi trưng bày các triết lý thương hiệu, mang đến những trải nghiệm đa dạng và truyền tải ảnh hưởng của văn hóa giày thể thao. Các vật liệu như ascon cho sàn và đồ nội thất bằng kẽm đặt làm gợi lên khung cảnh đường phố, mang lại cảm giác đường phố.
Kiến trúc sư: URBANTAINER
Diện tích: 114 m²
Năm: 2016
Hình ảnh: Young Kim Indiphos
Giám đốc sáng tạo: Younjin Jeong, Jinyoung Yoon
Thiết kế không gian: Hyunwoo Sa
Thiết kế đồ họa: Minjeong Choi
Địa điểm: Seoul, Hàn Quốc
4. Thiết kế shop đồ thể thao của Adidas ở Mỹ
Cửa hàng Adidas ở New York là cửa hàng Adidas lớn nhất trên thế giới. Cửa hàng mang đến khái niệm "sân vận động" — biểu tượng của thương hiệu. Thiết kế tạo dấu ấn cho một hướng bán lẻ hoàn toàn mới phù hợp với chiến lược thương hiệu được tiếp thêm sinh lực của họ là tập trung vào người tiêu dùng mục tiêu; đây là không gian do người sáng tạo tạo ra, dành cho người sáng tạo.
Được trang bị với định hướng khái niệm “sân vận động”, đơn vị thiế kế Gensler đã xây dựng một thiết kế có theo hành trình của vận động viên. Bằng cách coi Thành phố New York là “sân chơi”, cửa hàng cung cấp mọi thứ cần thiết để trang bị cho vận động viên sau hậu trường. Thiết kế cho thấy sàn bê tông và tường CMU hiện có, trần bê tông đúc tại chỗ, đường hầm và bao che thang máy bằng ván làm nổi bật đặc điểm của thành phố New York. Điều này, kết hợp với những nét kiến trúc táo bạo thể hiện rõ ràng hơn nữa concept của cửa hàng và gợi lên cảm xúc của người tiêu dùng khi bước vào.
Bên trong cửa hàng Adidas tại Mỹ
Hành trình của vận động viên với Adidas bắt đầu khi người tiêu dùng rời sân thi đấu và bước vào cửa hàng qua đường hầm của sân vận động. Lối vào đường hầm được bao quanh bởi một khán đài sân vận động hai tầng quay mặt ra Đại lộ số 5. Cho dù người tiêu dùng di chuyển lên hay xuống, họ sẽ bắt gặp những khu vực rộng để thử giày và quần áo. Các yếu tố bổ sung để thể hiện concept "sân vận động" bao gồm trần lưới kim loại ở phòng chờ trên cao, quầy thu tiền của khu bán vé với các ngăn xếp hàng cố định. Liền kề với các phòng thử đồ là các phòng chờ của vận động viên được trang bị đồ cổ điển và các đồ trang trí gắn liền với hình ảnh thành phố New York.
Kiến trúc sư: Gensler
Khu vực: ~4180 m² (45000 ft²)
Năm: 2016
Hình ảnh: Dirk Tacke
Địa điểm: New York, Mỹ
Ken Plus mong rằng với 3 cửa hàng của cùng một thương hiệu Adidas trên là nguồn tham khảo và cảm hứng cho bạn trong việc thiết kế shop đồ thể thao của riêng mình, toát lên dấu ấn thương hiệu riêng của cửa hàng. Chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn để thực hiện hóa những ý tưởng thú vị đó.