Bạn đang tìm kiếm ý tưởng thiết kế mới lạ, độc đáo để tạo nên vẻ ngoài ấn tượng, đặc biệt cho cửa hàng thời trang của mình. Hãy cùng Ken Plus tham khảo ý tưởng thiết kế shop thời trang nữ từ Flagship store của 3 thương hiệu đình đám bậc nhất hiện nay Chanel, Louis Vuitton, Gucci - nơi được đầu tư khủng với các nhà thiết kế lừng danh trên thế giới.
Thiết kế shop thời trang nữ ở Flagship store có gì khác biệt?
Trước hết, chúng ta cùng tìm hiểu khái niệm Flagship store - cửa hàng Flagship là gì. "Flagship" trong tiếng anh nghĩa là tàu lớn, con tàu hiện đại nhất trong một hạm đội tàu Châu Âu. Cửa hàng Flagship có vai trò như bộ mặt của các nhãn hàng thời trang. Mục đích của cửa hàng Flagship là để gia tăng giá trị thương hiệu, nhằm truyền tải hình ảnh, các giá trị nguyên bản thuộc về di sản thương hiệu. Ngoài ra, cửa hàng Flagship cũng để khẳng định đẳng cấp của thương hiệu, thu hút sự chú ý của công chúng. Lợi nhuận không phải mục tiêu khi xây dựng các cửa hàng này.
Chính bởi mục tiêu trên, cửa hàng flagship thường tọa lạc tại những vị trí đắc địa, sở hữu diện tích “khủng”, không gian kiến trúc và thiết kế nội thất vô cùng ấn tượng. Tuy nhiên, đáp ứng đủ các điều kiện trên vẫn chưa được tôn là Flagship. Các tín đồ chỉ có thể tìm được cửa hàng flagship tại những thị trường đang và hứa hẹn sẽ mang lại nhiều lợi nhuận nhất từ các mặt hàng xa xỉ cho hãng thời trang. Vì thế nên không phải đất nước nào xuất hiện thương hiệu cũng được đặt cửa hàng Flagship. Hầu hết bạn chỉ có thể tìm thấy cửa hàng Flagship của các thương hiệu thời trang lớn ở một số thành phố như London, Tokyo, Seoul, New York, Barcelona, Sydney, … Hiểu đơn giản, cửa hàng flagship chỉ xuất hiện tại các thị trường trọng điểm.
Để nâng tầm trở thành cửa hàng Flagship thì thiết kế phải đặc biệt độc đáo, hội tụ của những tinh hoa và chất xám. Qua bàn tay của các kiến trúc sư lừng danh trên thế giới, cửa hàng flagship đều sở hữu quy mô hoành tráng với lối kiến trúc sang trọng bậc nhất nhưng luôn có một nét ấn tượng riêng. Hãy cùng KenPlus đi một vòng qua các cửa hàng Flagship của các thương hiệu thời trang bề thế trên thế giới nhé!
Tìm cảm hứng thiết kế shop thời trang nữ từ Chanel Flagship
Vào ngày 22/03/2019, Chanel chính thức khai trương cửa hàng flagship đầu tiên và cũng là cửa hàng thứ 10 của mình tại Seoul, Hàn Quốc. Tòa nhà tọa lạc tại khu Chheongdam-dong với quy mô 7 tầng rộng 1830 mét vuông.
Kiến trúc sư người New York - ông Peter Marino người đã hợp tác lâu dài cùng thương hiệu. Ông đã thể hiện sự quyến rũ và tính đương đại bất tử của Chanel, thông qua công trình với những mã sáng tạo và tính nghệ thuật của nhà mốt, được thể hiện qua những nét kiến trúc và cấu tạo chất liệu.
Cửa hàng Flagship này đã thực sự đem lại làn gió mới cho khu Cheongdam-dong với hệ mặt tiền đen nhám từ đá núi lửa và kính đậm màu táo bạo. Tông màu đơn sắc này cũng được lồng ghép vào các hộp đèn, bảng hiệu và cả không gian nội thất bên trong nhằm nhấn mạnh chất hiện đại thanh lịch thương hiệu cũng như tôn vinh sản phẩm thời trang. Phong cách này được lấy cảm hứng từ căn hộ ở Paris của người sáng lập thương hiệu, Gabrielle Chanel.
Các sản phẩm được bày biện theo tầng và trải dọc theo từng lối hành lang lưu thông để tạo nên sự liền mạch giữa các khu vực, từ đó khiến không gian trở nên thống nhất. Xen kẽ giữa không gian nội thất và sản phẩm trưng bày là các tác phẩm nghệ thuật đến từ nhiều nghệ sĩ khác nhau, đây được xem là chi tiết kết nối nhiều vùng văn hóa từ ngoại quốc cho đến khu vực bản địa vào cùng một địa điểm. Vật liệu sủ dụng trong cửa hàng flagship khá đa dạng, từ gạch, đá, men, sứ cho đến gỗ, acrylic, vải, đồng..v..v..
Tìm cảm hứng thiết kế shop thời trang nữ từ LV Flagship
Vào năm 2021, thương hiệu Louis Vuitton đã thay áo mới cho cửa hàng của mình tại Tokyo, Nhật với sự hợp tác cùng hai kiến trúc sư Jun Aori và Peter Marina. Thiết kế cửa hàng vào năm 2013 trước đó cũng là một công trình của bộ đôi kiến trúc sư này. Sử dụng hình ảnh của nước để làm chủ đề, Aoki và Marina đã biến hóa nên một diện mạo vô cùng hiện đại và ấn tượng cho cửa hàng. Cả tòa nhà tưởng chừng như đang được bao phủ bởi một màn nước nhấp nhô qua những góc chụp lung linh.
Tiến vào bên trong, khách hàng sẽ cảm thấy như lạc vào thủy cung với những chùm đèn lấy cảm hững từ những con sứa. Bên cạnh đó là thiết kế cầu thang uốn lượn tạo cảm giác mềm mại, dễ chịu. Đặc biệt, không gian rộng rãi nhằm tôn vinh những sản phẩm của thương hiệu danh tiếng này.
Tìm cảm hứng thiết kế shop thời trang nữ từ Gucci Flagship
Vừa mới đây, thương hiệu Gucci đã thông báo khánh thành cửa hàng Flagship thứ hai tại Hàn Quốc, tọa lạc tại phố Itaewon, thủ đô Seoul. Nghệ sỹ, nhà điêu khắc người Hàn Seungmo Park chính là người đảm nhận việc thiết kế cửa hàng flagship này. Biệt tài của ông là vẽ tranh bằng cách sắp xếp sợi dây thép không gỉ thành từng lớp. Những bức tranh thoạt nhìn trông như được vẽ bằng bút chì. Đến khi nhìn kỹ, bạn sẽ nhận ra đó là tập hợp của các lớp dây thép chồng lên nhau.
Mặt tiền cửa hàng Flagship của Gucci
Áp dụng kỹ thuật đó, ông Seungmo Park đã vẽ nên một khu rừng tưởng tượng ở bên ngoài mặt tiền cửa hàng. Tác phẩm được tạo thành từ 100 bức tranh nhỏ, mỗi bức gồm 13 lớp dây thép.
Ban ngày, ánh sáng tự nhiên cùng đèn chiếu sẽ tạo nên hình ảnh khu rừng rất tự nhiên. Khi đêm đến, bức tranh được thắp sáng, trở nên huyền ảo, tạo vẻ đẹp ma mị cho tòa nhà. Tới những dịp đặc biệt như giáng sinh, tết,... ánh đèn sẽ được thay đổi màu sắc. Bằng cách này, cửa hàng Flagship của Gucci sẽ trở thành tòa kiến trúc nổi bật, khác biệt giữa phố Itaewon sôi động.
Nội thất bên trong cửa hàng mang đậm dấu ấn của phong cách thẩm mỹ tối đa (maximalism). Ý tưởng thiết kế nội thất được lấy cảm hứng từ sàn disco. Tường sảnh lớn tầng trệt được lát gạch kim loại. Giữa phòng là cầu thang xoắn ốc dẫn lên các tầng trên.
Kết...
Các công trình kiến trúc của những thương hiệu nổi tiếng thế giới thật khiến ta trầm trồ, mãn nhãn với sự bề thế của quy mô, và sự khác biệt, độc đáo trong sáng tạo. Mong rằng điều đó sẽ phần nào tạo thêm cảm hứng sáng tạo của bạn với cửa hàng thời trang của riêng mình. Dù ý tưởng của bạn là gì, khác lạ ra sao, Ken Plus cũng đều rất hân hạnh và sẵn sàng đồng hành cùng các chủ thương hiệu để thực hiện hóa ý tưởng thiết kế shop thời trang của bạn.