Các yếu tố trong mặt tiền shop thời trang và tầm quan trọng
Nói về vai trò của mặt tiền cửa hàng trong kinh doanh có lẽ không còn cần bàn cãi. Trong nhịp sống nhanh, hối hả của thời đại này, điều đó càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Khi khách hàng đi dạo trên một dãy phố, họ nhìn lướt qua tất cả các cửa hàng, mỗi cửa hàng nếu được sẽ nhận được 1-3 giây quan sát của họ. Có những trường hợp, một cái nhìn lướt đối với cửa hàng của bạn cũng không có bời trên dãy phố ấy có vô vàn cửa hàng và tầm mắt khách hàng thì không thể bao quát hết. Trong khoảng thời gian 3 giây ngắn ngủi, nếu như mặt tiền cửa hàng của bạn đủ khiến họ ấn tượng, thì họ sẽ dành thêm thời gian để quan sát kĩ hơn. Sau đó, khách hàng mới bắt đầu một chuỗi những cân nhắc liệu có nên vào thử cửa hàng này hay không. Như vậy, mặt tiền cửa hàng của bạn chỉ có tối đa 3 giây để thu hút, mời gọi một khách hàng.
Câu hỏi ở đây là làm thế nào để mặt tiền shop thời trang của bạn trở nên nổi bật trên con phố ấy? Hai yếu tố quan trọng trong thiết kế mặt tiền shop thời trang là biển hiệu và window display.
- Biển hiệu: Trả lời cho câu hỏi "Bạn là ai?"
Biển hiệu shop thời trang tựa như cái tên của một con người. Yêu cầu khi thiết kế biển hiệu đó là phải lột tả được phong cách thời trang mà shop của bạn đang hướng tới: cá tính phá cách, nhẹ nhàng bánh bèo hay hiện đại nữ quyền. Điều đó có thể được thể hiện qua font chữ, màu sắc, đèn led, bố cục biển hiệu, chất liệu, .....
- Window display: Trả lời cho câu hỏi "Bạn như thế nào?"
Window display hay Cửa sổ bán hàng là nơi bạn trưng bày những mẫu quần áo trên manocanh, thể hiện phong cách thời trang trong shop của bạn. Phần nhìn là yếu tố tối quan trọng trong kinh doanh thời trang. Vì thế, khung window display luôn được các nhãn hàng lớn rất chăm chút và thay đổi theo từng mùa, sự kiện, bộ sưu tập,... Nếu biển hiệu trả lời cho câu hỏi "Bạn là ai?" thì window display chính là một không gian khác để bạn thể hiện bản thâ, trả lời cho câu hỏi "Bạn là người như thế nào?"
Một số phong cách biển hiệu shop thời trang
Phong cách tối giản: được ưa chuộng đơn giản nhưng vô cùng tinh tế. Sử dụng những đường nét đơn giản, ít chi tiết với nguyên tắc thiết kế Less is more (Ít là nhiều). Màu sắc trong phong cách này rất được hạn chế, thường không quá 3 màu. Các thương hiệu thời trang lớn theo phong cách sang trọng thường lựa chọn phong cách này. Ken Plus xin lấy minh họa bằng hai thương hiệu thời trang luxury đình đám trên thế giới là Dior và Chanel cùng hai thương hiệu cao cấp của Việt Nam là Eva de Eva và Elise.
Biển hiệu shop thời trang phong cách tối giản
Tiếp theo, sự cách điệu. Một số thương hiệu thời trang lại chọn cho mình cách cách điệu biển hiệu bằng việc thêm một vài họa tiết nhẹ nhàng, thêm hình ảnh logo hay đưa đèn led vào. Đèn led sẽ cực kì hiệu quả vào chiều tối. Các bạn nên cân nhắc sử dụng đèn led nếu cửa hàng của bạn ở các dãy phố thương mại nhộn nhịp vào các buổi chiều tối, cuối tuần. Khi thêm thắt họa tiết như vậy, hãy chú ý đến sự cân đối hài hòa của tổng thể nhé!
Dưới đây là hình ảnh một vài thương hiệu thời trang đã có chỗ đứng ở thị trường Hà Nội, trong phân khúc tầm trung.
Mặt tiền shop thời trang cách điệu
Phong cách thiết kế cuối cùng Ken Plus muốn giới thiệu tới các bạn là các kiểu biển hiệu khác biệt ở phông nền. Sự cách điệu này có thể là ở chất liệu mới lạ hay thiết kế độc đáo. Đó là các đường sọc song song hay các đường tròn đan xen. Cùng nghía qua biển hiệu của hai chuỗi thời trang Việt lớn trên toàn quốc là Boo và Couple TX cùng BoBui - thương hiệu đồ streetwear đã sử dụng các thiết kế này nhé!
Mặt tiền shop thời trang khác biệt ở nền
Một số chủ đề window display shop thời trang.
Có rất nhiều chủ đề khác nhau được khai thác để thể hiện trong window display tùy thuộc vào sự sáng tạo của nhân viên trưng bày cửa hàng và mong muốn truyền tải thông điệp gì của chủ thương hiệu. Trong bài viết này, Ken Plus xin giới thiệu 3 chủ đề được sử dụng khá phổ biến ở Việt Nam hiện tại.
Chủ đề: Đặc trưng riêng của Bộ sưu tập. Đây là chủ đề được sử dụng phổ biến nhất ở Việt Nam. Mỗi bộ sưu tập đều có một họa tiết hay một đặc điểm riêng. Đó chính là những gì mà người ta nhớ về bộ sưu tập ấy. Các họa tiết, kiểu dáng ấy sẽ trở thành không gian hoàn hảo xung quanh sản phẩm.
Window display mang đặc trưng bộ sưu tập
Chủ đề: Đời sống thực. Chủ đề trang trí này là sự mô tả lại những hình ảnh sinh hoạt thường ngày của khách hàng. Đó có thể là lúc dạo phố, đi uống cafe hay tận hưởng một chuyến du lịch biển. Ưu điểm của chủ đề này là giúp khách hàng dễ hình dung sẽ sử dụng sản phẩm trong dịp gì, sử dụng như thế nào trong thực tế.
Window display chủ đề đời sống thực
Chủ đề: Trừu tượng. Có thể đối với một số người, chủ đề này khá khô khan và khó hiểu nhưng nó lại được các nhà mốt lớn ưa thích lựa chọn. Tại Việt Nam, đa số các thương hiệu bình dân và nội địa không sử dụng chủ đề này, chủ yếu là các thương hiệu quốc tế lớn. Bạn có thể bắt gặp một ô window display theo chủ đề này khi đi dạo trên phố Tràng Tiền - nơi tập trung của các thương hiệu thời trang quốc tế lớn tại Việt Nam.
Window display chủ đề trừu tượng
Cách để khiến mặt tiền shop thời trang của bạn nổi bật trên dãy phố
Nếu như chỉ tập trung tìm cách thể hiện phong cách cửa hàng thời trang để tạo nên mặt tiền shop thời trang nổi bật thì chưa đủ. Bạn nên cân nhắc đến các cửa hàng khác trên dãy phố bạn lựa chọn đặt cửa hàng của mình. Sau đây là một số phương pháp Ken Plus tổng hợp được để khiến mặt tiền cửa thu hút ánh nhìn đầu tiên của khách hàng:
- Sử dụng tone màu khác các cửa hàng khác trên dãy phố
- Sử dụng điểm độc nhất: Nếu chưa cửa hàng nào làm đèn led ở biển hiệu, bạn hãy là người đầu tiên làm điều đó trên dãy phố
- Sử dụng bố cục biển hiệu mới lạ. Hầu hết các shop thời trang thường để bố cục biển hiệu với tên thương hiệu ở vị trí trung tâm. Để khác biệt, bạn có thể để tên thương hiệu ở góc dưới cùng bên phải hoặc trái
- Sử dụng thêm biển hiệu phụ thú vị như hình dưới đây của SSStutter - thương hiệu thời trang Việt dành cho các bạn trẻ với 6 cửa hàng trên toàn quốc ở hai thành phố lớn Hà Nội và Sài Gòn.
Mặt tiền shop thời trang sử dụng biển phụ
Kết...
Như vậy, để tạo nên một mặt tiền shop thời trang vừa thể hiện được tính cách của thương hiệu, vừa nổi bật thu hút khách hàng là một bài toán không dễ dàng. Chủ thương hiệu phải cân nhắc rất nhiều, phối hợp với đơn vị thi công thiết kế để bàn bạc ý tưởng và cânđối các yếu tố. Ken Plus rất hân hạnh và sẵn sàng đồng hành cùng các chủ thương hiệu để thực hiện hóa ý tưởng thiết kế mặt tiền shop thời trang của bạn.